Copy of Blue and White Calm Education YouTube Thumbnail

Tiết lộ 5 bước xây dựng dashboard chuyên nghiệp

Dashboard với chúng ta có lẽ không còn quá xa lạ, mới mẻ. Đây được coi là một phần không thể thiếu trong việc  làm nên bản báo cáo kết quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp vừa chất lượng lại vừa bao quát được toàn bộ các vấn đề. Tuy nhiên Tinhocmos tin rằng để sắp xếp các dữ liệu, các con số khô khan thành 1 bản báo cáo hiệu quả, vừa ý mình mà lại đẹp ý sếp thì không phải ai cũng làm được. Vì thế ở bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn cách lập Dashboard theo 5 bước đơn giản và nhanh chóng nhất!

Tại sao nên sử dụng Dashboard?

dashboard

Thời đại ngày nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng tập trung phát triển nhiều hơn vào dữ liệu, dẫn đến thuật ngữ mới: Big Data. Làm sao để quản lý và trích xuất giá trị từ khối dữ liệu đó mà bài toán mà các doanh nghiệp trong thế hệ số đang phải đối mặt. Trong khi vẫn loay hoay tìm cách để đơn giản hóa việc phân tích và phân phối dữ liệu, các doanh nghiệp thường sẽ bị rơi vào tình trạng quá tải dữ liệu.

Vậy bạn nên làm gì?

Hãy tận dụng thứ mà chúng ta quen thuộc hàng ngày: Bảng điều khiển (Dashboard). Cái tên này được lấy từ Bảng điều khiển của xe ô tô, nơi tóm lược lại tất cả các hoạt động trong 1 chiếc xe đó. 

Tương tự như vậy, Dashboard trong kinh doanh giúp chúng ta đơn giản hóa các quy trình phức tạp thành các phần thông tin dễ quản lý và dễ hiểu, giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động của mình và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Các bước lập Dashboard

Ở đây mình sẽ chỉ nêu ra 1 số bước cơ bản để thực hiện chứ sẽ không đi vào chi tiết. Về phần kỹ thuật thì mình thấy thầy Hòa Anh có các video hướng dẫn rồi, mọi người có thể tìm xem.

dashboard

Bước 1: Xác định đối tượng đọc báo cáo

Dashboard của bạn sẽ bắt đầu và kết thúc với đối tượng đọc báo cáo. Bạn cần phải hiểu ai sẽ sử dụng những báo cáo này và họ sẽ sử dụng như thế nào. Từ nhu cầu của họ, bạn mới có thể định hình được mục tiêu của báo cáo, cần những nội dung gì, thông tin nào.

Bước 2: Xác định những chỉ số chính

Bạn phải tự đặt ra câu hỏi: Vấn đề cần phải giải quyết là gì? Loại Dashboard nào nên dùng sẽ phụ thuộc vào chỉ số mà bạn cần theo dõi. Bằng cách xác định những chỉ số này, bạn sẽ xây dựng được lộ trình rõ ràng để xây dựng Dashboard.

Bước 3: Xác định hoàn cảnh của người sử dụng báo cáo

Sau khi đã xác định được đối tượng, giờ là lúc chọn những hình ảnh có ích với họ. Một CEO sẽ muốn 1 Dashboard nhỏ gọn, tổng quan, hình ảnh đơn giản trong khi một người phân tích thị trường sẽ đi sâu vào khai thác sử dụng dữ liệu với các hình ảnh trực quan phức tạp hơn.

Bước 4: Thiết kế cho việc ra quyết định nhanh

Một Dashboard hiệu quả là một báo cáo thúc đẩy người đọc có thể đưa ra hành động, cho dù là ra quyết định ngay hay đưa vấn đề này sang buổi thảo luận tiếp theo. Hãy tạo ra một số quy ước thiết kế để báo cáo được nhất quán, sử dụng ít màu và ít ký hiệu để tránh nhầm lẫn.

Bước 5: Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh

Phản hồi từ người đọc chính là thước đo quan trọng nhất giúp bạn đánh giá được chất lượng của bạn. Luôn luôn lắng nghe và điều chỉnh, đây mới là chìa khóa cho sự cải tiến và hoàn thiện.

Hy vọng rằng với những chia sẻ về các lập Dashboard mà Tinhocmos mang đến trong bài viết này sẽ giúp ích cho những bạn đã, đang và sẽ xây dựng Dashboard, sử dụng nó để có cái nhìn tổng quát nhất về tất cả các dữ liệu từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng và hợp lý. 

Nếu bạn muốn lập và phân tích dữ liệu trên Dashboard một cách hiệu quả thì đừng ngại ngần đăng ký tham gia khóa học Phân tích và thấu hiểu dữ liệu nhân sự, kinh doanh trong doanh nghiệp của Tinhocmos tại đây nhé!

Thông tin liên hệ 

Trung tâm tin học văn phòng MOSViện kinh tế và thương mại Quốc tế – Đại học Ngoại Thương

Email: [email protected]

Hotline: 0914 444 343

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *