steve jobs

Tại sao kỹ năng thuyết trình của bạn không đỉnh như Steve Job? [2022]

Bạn đang trăn trở về việc làm sao để xây dựng một bài thuyết trình đơn giản mà hiệu quả? Làm sao để nâng cao kỹ năng thuyết trình? Hãy thử học kỹ năng thuyết trình của Steve Jobs!

 Steve Jobs- CEO của tập đoàn Apple là một người nổi tiếng với những bài thuyết trình ngắn gọn, súc tích nhưng luôn gây được ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ đối với người nghe. Tác giả Carmine Gallo còn viết cả cuốn sách “Bí Quyết Thuyết Trình Của Steve Jobs” dày gần 300 trang để phân tích về sự khéo léo và tài giỏi của ông khi trình bày các ý tưởng vĩ đại trước công chúng. Vậy bí mật về kỹ năng thuyết trỉnh đỉnh cao của ông là gì? Hãy cùng TINHOCMOS tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

Tạo ra các thông điệp gần gũi

Khi miêu tả về các sản phẩm của mình, Steve Jobs luôn cô đọng những thông tin nổi bật nhất và hàm chứa sức nặng nhất vào những cụm từ cực kỳ ngắn gọn, gần gũi và dễ nhớ. Điều đó khiến cho người nghe dễ dàng truyền đạt chính những thông tin đó đến mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, giới truyền thông cũng dễ dàng sử dụng chính thông điệp đó làm tiêu đề bài đăng của họ, bởi đó là cách tốt nhất để miêu tả sản phẩm đó rồi.

Ví dụ nhé, thông điệp mà Steve Jobs tuyên bố khi thuyết trình về chiếc điện thoại mới là “Chiếc Apple này sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho ngành điện thoại”. Sau đó ông đặt thông điệp này xuyên suốt trong cả bài thuyết trình của minh. Và kết quả là lượng tìm kiếm cụm từ đó trên Google tăng mạnh lên 25.000 lượt. Thật là một chiến thuật Marketing ấn tượng phải không nào?

kỹ năng thuyết trình

Hãy cùng xem Thế nào là một chiếc iPod? – “1000 bài hát trong túi bạn.” Thế Genius Mix cho iTunes là cái gì? – “Giống như có một chiếc bàn DJ cho thư viện nhạc của bạn.” Vậy một chiếc Macbook thì sao? – “Chính là cuốn sổ tay mỏng nhất thế giới.”

Tìm ra một kẻ thù chung – Rồi cho ra mắt anh hùng của ta

Những câu chuyện cổ tích với tình tiết người hùng chiến đấu chống lại kẻ ác thường đem lại cảm xúc hào hứng tích cực phải không? Steve Jobs đã vận dụng chính điều này trong bài thuyết trình của mình.

Năm 1984, để giới thiệu quảng cáo tiếng của Ridley Scott cho nhóm bán hàng của Apple, ông đã vẽ một bức tranh mà trong đó IBM – hay còn được biết đến là Big Blue – đang “nhất quyết thống trị thế giới”, còn Apple là đối tượng duy nhất đứng dậy chống lại nhân vật phản diện. Điều này đã giúp lôi kéo sự chú ý của rất nhiều người đến lý tưởng của Apple và ủng hộ ông trong chiến dịch này.

Trình bày các con số theo cách dễ hiểu

Khi Jobs giới thiệu chiếc iPod vào năm 2001, ông nói nó có 5GB ổ cứng. Với những thông tin chuyên ngành như thế này, không phải ai cũng có thể hiểu được ý nghĩa của con số 5GB ấy là lớn như thế nào tại thời điểm đó. Kỹ năng thuyết trình xuất sắc đã giúp ông biến những số trở nên dễ hình dung hơn bao giờ hết bằng cách giới thiệu thêm: “Nó có thể để chứa được tới 1000 bài hát”. Ông đã khiến con số trở nên ý nghĩa hơn hẳn khi gắn liền với số lượng bài hát có thể nằm gọn trong túi áo bạn. Các nhà thuyết trình của Apple chưa bao giờ để các con số đứng một mình. Bao giờ họ cũng đưa thêm các khái niệm minh họa vào.

kỹ năng thuyết trình

Ví dụ huyền thoại của Jobs, “1000 bài hát trong túi của bạn”

Ví dụ, trong sự kiện âm nhạc ‘Rock & Roll’, lãnh đạo marketing Schiller công bố rằng Apple đã bán được 220 triệu chiếc iPod. Ông nói “Đó là 73% thị phần”. Và ông đưa thêm một phép so sánh đáng chú ý: Còn Microsoft mới “khởi động xe” với 1% thị phần mà thôi.

 

Tạo ra những khoảng khắc đáng nhớ

Mọi bài thuyết trình của Steve Jobs đều có một thời điểm khiến tất cả mọi người kinh ngạc. Và những khoảng khắc này được bổ sung đầy đủ hơn bằng website của Apple, thông cáo báo chí và quảng cáo. Tại sự kiện Macworld 2008, Jobs đã rút chiếc MacBook Air khỏi một một phong bì đựng công văn thông thường của công sở để cho mọi người thấy chiếc máy mỏng ra sao. Các blogger phát điên lên và thời khắc này được chụp ảnh nhiều nhất trong toàn bộ sự kiện.

kỹ năng thuyết trình

Còn tại sự kiện ‘Rock & Roll’ năm 2011, thời khắc đó lại không liên quan tí nào tới sản phẩm. Thay vào đó, Steve bước lên sân khấu sau một thời gian dài biến mất do những vấn đề sức khỏe. Ông nói với các khán giả rằng hiện mình đang sống với lá gan của một thanh niên hơn 20 tuổi. Người này đã chết trong một tai nạn xe hơi và anh này đã hào phóng hiến tặng nội tạng của mình. “Tôi đã không thể nào xuất hiện ở đây nếu không có sự hào phóng như vậy” ông nói.

Hãy ghi nhớ quy luật số 3

Con số 3 là luôn gắn liền với các quy luật quan trọng trong sáng tác nghệ thuật. Tâm trí con người chỉ có thể tiếp thu 3 đến 4 nhóm thông tin mỗi lần, và rõ ràng là Jobs đã nhận biết rất rõ về điều này. Và thế nên, một bài thuyết trình của Steve Jobs thường được chia thành 3 phần. 

Trong Macworld 2007, ông đã “trêu” khán giả với 3 sản phẩm cách mạng: một chiếc máy nghe nhạc MP3, một chiếc điện thoại và một thiết bị kết nối internet. Và tất nhiên, ông chỉ có 1 sản phẩm, đó là chiếc iPhone.

kỹ năng thuyết trình

Luyện tập, luyện tập và luyện tập nhiều hơn nữa

Theo một số người quan sát, Steve Jobs bỏ công sức ra với từng slide, mỗi slide được viết ra như một khổ thơ. Job được nhiều người thấy đã bỏ ra rất nhiều giờ liên tục trong nhiều ngày để tập dượt cho mỗi lần thuyết trình. Ông không bỏ sót bất cứ thứ gì. Jobs khiến khán giả thấy mình thuyết trình hết sức tự nhiên, dễ dàng bởi ông đã dành rất nhiều thời gian luyện tập trước đó.

Điều cuối cùng: Hãy giữ tâm thế thoải mái và sẵn sàng!

Mặc dù đã lên kế hoạch từ trước và tập luyện kỹ càng nhưng đôi khi mọi việc vẫn có xảy ra không theo mong muốn. Nhưng Jobs không để những sai sót nhỏ ngăn cản mình.

Trong sự kiện Macworld năm 2007, con trỏ của Jobs không thể điều khiển slide chạy tiếp trong khi đang giới thiệu chiếc iPhone. Ông đã dừng nó lại và kể một câu chuyện cười về thời gian ông và người bạn Steve Wozniak thời còn sinh viên. Đó là thời điểm mà đa phần các nhà thuyết trình sẽ chết đứng. Nhưng Jobs đã sử xự với sự tự tin hoàn toàn bởi ông ở đó để vui vẻ. Bên cạnh những slide, kỹ năng thuyết trình cũng rất quan trọng, phải không nào?

Liên hệ ngay để được tư vấn về khóa học PowerPoint và cùng khóa học khác và đăng ký!

Thông tin liên hệ 

Trung tâm tin học văn phòng MOS – Viện kinh tế và thương mại Quốc tế – Đại học Ngoại Thương

Email: [email protected]

Hotline: 0914 444 343

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *