kỹ năng cần có khi đi làm

2022 rồi, bạn đã rèn luyện để có 7 kỹ năng cần có khi đi làm chưa?

Khi đi làm, những ứng viên sở hữu bộ kỹ năng mềm tốt luôn là điểm sáng khác biệt trong mắt nhà tuyển dụng nhờ khả năng thích ứng cao với nhiều lĩnh vực ngành nghề. Tinhocmos sẽ giới thiệu với bạn bộ 7 kỹ năng cần có khi đi làm (update 2022) nhất định bạn cần phải trang bị cho mình.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là những kỹ năng liên quan đến đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng xã hội quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới… Trong công việc, kỹ năng mềm là một trong những yếu tố then chốt quyết định hiệu quả làm việc và thăng tiến trong sự nghiệp của bạn bên cạnh kiến thức chuyên môn.

Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Theo các nhà tuyển dụng, bên cạnh kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm là những kỹ năng cần có khi đi làm, thậm chí nhiều nhà tuyển dụng còn đánh giá cao kỹ năng mềm hơn khi đánh giá các ứng viên.

Top 7 kỹ năng cần có khi đi làm mà bạn cần đầu tư và rèn luyện nếu muốn nhà tuyển dụng đánh giá cao

Kỹ năng giao tiếp (Communication)

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản và quan trọng trong hầu hết các ngành nghề giúp bạn có thể làm việc hiệu quả với cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng,… Kỹ năng giao tiếp đòi hỏi bạn phải giao tiếp rõ ràng và lịch sự trong cả ngôn ngữ nói và viết.

kỹ năng giao tiếp

Không chỉ là nói, kỹ năng giao tiếp cũng là biết lắng nghe người khác và đặc biệt quan trọng trong ngành nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Các kỹ năng liên quan đến kỹ năng giao tiếp gồm có:

  • Lắng nghe
  • Đàm phán
  • Thuyết phục
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ
  • Thuyết trình
  • Diễn thuyết
  • Đọc ngôn ngữ cơ thể
  • Kể chuyện – Storytelling
  • Kỹ năng xã hội
  • Giao tiếp bằng ánh mắt
  • Viết báo cáo và đề xuất

Tư duy phản biện – Critical Thinking

Tư duy phản biện là kỹ năng cần có khi đi làm giúp bạn phân tích tình huống và đưa ra các quyết định. Tư duy phản biện giúp bạn làm việc với số liệu và có các xử lý lý tính nhất trước các vấn đề gặp phải trong quá trình là việc. Các kỹ năng liên quan đến tư duy phản biện gồm có:

  • Khả năng thích ứng
  • Tư duy thẩm mỹ
  • Sự sáng tạo
  • Sự quan sát
  • Tư duy thiết kế
  • Tính cầu tiến
  • Sự linh hoạt
  • Tư duy logic
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Sự tháo vát
  • Tính sẵn sàng học hỏi

tuy duy phản biện

> Xem thêm: Phương pháp lập kế hoạch học tập bằng Excel giúp đánh bay sự trì hoãn của bạn

Kỹ năng lãnh đạo – Leadership

kỹ năng lãnh đạo

Mặc dù không phải công việc nào cũng ở cấp bậc quản lý, bạn vẫn cần trau dồi leadership thể hiện trong khả năng ra quyết định và thúc đẩy mục tiêu chung của nhóm được hoàn thành.

Các kỹ năng liên quan đến kỹ năng lãnh đạo thường tập trung vào khả năng giải quyết mâu thuẫn để hướng mọi người đến những quyết định và mục tiêu chung nhất:

  • Quản lý và giải quyết mâu thuẫn
  • Ra quyết định
  • Đàm phán, thỏa thuận
  • Đưa ra feedback
  • Truyền cảm hứng
  • Đào tạo và đánh giá
  • Giám sát
  • Quản trị nguồn nhân lực

Thái độ tích cực – Positive Attitude

thái độ tích cực

Trong quá trình làm việc bạn sẽ không tránh khỏi các vấn đề và áp lực. Chính vì vậy giữ một thái độ lạc quan tích cực là vô cùng quan trọng để duy trì nguồn năng lượng làm việc. Thái độ tích cực khi làm việc không chỉ là với bản thân mà còn là năng lượng bạn ảnh hưởng đến đồng nghiệp và môi trường làm việc nói chung.

Thái độ tích cực bao gồm có:

  • Tự tin
  • Hợp tác
  • Lịch sự
  • Nhiệt tình
  • Thân thiện
  • Thật thà
  • Hài hước
  • Kiên nhẫn
  • Tôn trọng

Kỹ năng làm việc nhóm – Teamwork

Teamwork đòi hỏi bạn có thể phối hợp làm việc hiệu quả với sự phân công và kế hoạch làm việc rõ ràng trong đội nhóm để đạt được mục tiêu cụ thể. Trong thời kỳ bình thường mới, teamwork mở rộng hơn không chỉ là làm việc trực tiếp mà bạn còn phải đảm bảo hiệu quả công việc kể cả khi làm việc online.

kỹ năng làm việc nhóm

Các kỹ năng liên quan đến Teamwork bao gồm:

  • Cách lắng nghe feedback
  • Chỉ số EQ
  • Sự hợp tác
  • Networking
  • Sự đồng cảm
  • Sức ảnh hưởng
  • Teambuilding
  • Sự thuyết phục

Đạo đức nghề nghiệp – Work ethic

đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp ở đây thể hiện tính kỷ luật và nghiêm túc với công việc. Đạo đức nghề nghiệp bao gồm các điều căn bản như: đi làm đúng giờ, hoàn thành đúng deadline, trung thực và có trách nhiệm với công việc. Đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi những kỹ năng bao gồm:

  • Tính kỷ luật
  • Khả năng đa nhiệm
  • Khả năng lên kế hoạch
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Tư duy chiến lược
  • Tính đúng giờ
  • Sự tin cậy

> Xem thêm: Tăng năng suất làm việc với 14 mẹo và thủ thuật Word hay và lạ

Tin học văn phòng – Computer Skills

kỹ năng tin học văn phòng

Hầu hết các công việc hiện nay đều được thực hiện trên máy tính cá nhân. Chính vì thế, thành thạo kỹ năng tin học văn phòng chính là kỹ năng cần có khi đi làm, giúp bạn làm việc trơn tru, hiệu quả và rút ngắn thời gian làm việc của bạn gấp nhiều lần. Bộ kỹ năng Tin học văn phòng bao gồm:
– Word
– Excel
– PowerPoint
– Bộ công cụ Google Docs
– Gmail
– Bộ công cụ thiết kế Adobe / Canva

Với bộ kỹ năng mềm trên, bạn có thể tự tin làm việc và phát triển bản thân trong bất kỳ lĩnh vực ngành nghề nào mà bạn yêu thích. Còn nếu bạn đang quan tâm đến học và phát triển kỹ năng tin học văn phòng thì đừng nên bỏ qua:

> Đăng ký ngay khóa online Ôn thi MOS trọn bộ 3 môn – 1500k giảm chỉ còn 1199k

> Khóa Excel AZ cho người đi làm – 1 triệu giảm giá chỉ còn 699k

Lời kết

Kỹ năng mềm luôn là kỹ năng cần có khi đi làm đối với bất kể vị trí nào: từ thực tập sinh, nhân viên, quản lý, lãnh đạo. Vì vậy, dành thời gian để đầu tư và trau dồi kỹ năng mềm là không bao giờ thừa cả.

Thông tin liên hệ 

Trung tâm tin học văn phòng MOS – Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp – Đại học Ngoại Thương

Email: [email protected]

Hotline: 0914 444 343

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA
PROTECTED
Scroll to Top