Bên cạnh thanh cuộn, hộp kiểm cũng là công cụ hỗ trợ hàng đầu trong Dashboard Excel. Nhiều người cho rằng tạo lập Hộp kiểm trong Dashboard cực kỳ đơn giản, số khác lại không nghĩ như vậy. Thực tế, cách sử dụng công cụ này như thế nào? Mời các bạn cùng Tin học MOS theo dõi bài viết sau đây.
Mục lục
Cách tạo hộp kiểm trong Dashboard
Trước khi tạo ra hộp kiểm, bạn cần mở hiển thị tab Developer bằng cách: Chọn File => Options => => Customize Ribbon, tìm đến Developer và tích chọn.
Tại thẻ Developer => chọn Insert => Check Box (Form Control)
Xem thêm: Bật mí cách Thu gọn dữ liệu bằng Thanh cuộn trong Dashboard đơn giản
Click chuột vào một ô bất kỳ để tạo hộp kiểm Check Box và điều chỉnh vị trí, kích thước của nó.
Để tùy chỉnh tham số chức năng, bạn click chuột phải vào thanh Check Box => chọn Format Control => click Control.
Sau đó, thiết lập giá trị cho tham số.
Cell Link: click vào ô bất kỳ trên bảng tính để thiết lập kết nối (Ví dụ: K1)
Sau khi ấn OK, ta sẽ được một hộp kiểm liên kết với giá trị TRUE/FALSE ở ô K1. Nếu tích chọn Check Box, giá trị tại ô K1 là TRUE, còn bỏ chọn Check Box, giá trị tại ô K1 sẽ là FALSE.
Xem thêm: 6 điều quan trọng cần chú ý để loại bỏ sự lộn xộn của Dashboard
Ứng dụng hộp kiểm trong Dashboard thực tế
Ví dụ
Để làm rõ vai trò của hộp kiểm, chúng tôi sử dụng ví dụ cho việc tạo báo cáo Dashboard thể hiện tổng dư nợ và huy động toàn hàng tại các ngày trong tháng 06-2020 của 1 doanh nghiệp.
Đồ thị chỉ hiện thị thông tin của 8 ngày liên tiếp, tuy nhiên bằng cách click chuột trên thanh cuộn và tùy chọn ẩn/hiện dữ liệu dư nợ/huy động trên hộp kiểm, bạn sẽ có thông tin của các ngày hiển thị một cách linh hoạt.
Trong đó: sheet “Data – Du no” và “Data – Huy dong” chứa dữ liệu Tổng dư nợ/huy động toàn hàng tại hàng thứ nhất tại các ngày trong tháng 06/2020, bằng cách cộng tổng dư nợ/huy động của các khách hàng như hình sau.
Xem thêm: 4 quy tắc quan trọng trong Thiết kế Dashboard chuyên nghiệp
Thao tác thiết kế hộp kiểm trong Dashboard
Bước 1: Tạo hai hộp kiểm
Tạo hai hộp kiểm với “Huy động” và “Dư nợ” với Cell link lần lượt liên kết với ô L3 và M3.
Bước 2: Sử dụng hàm tham chiếu
Sử dụng hàm HLOOKUP hoặc INDEX và MATCH để tính tổng dư nợ theo từng ngày tại bảng tính vùng vẽ đồ thị.
Công thức tại ô L5 là:
=IF($L$3=TRUE, INDEX(‘Data – Du no’!$1:$1,1, MATCH(K5,’Data – Du no’!$2:$2,0)) /10^9,NA())
Cụ thể:
+ Nếu giá trị ô L3 là TRUE => tính dư nợ tại ngày báo cáo theo cách thông thường
+ Nếu giá trị ô L3 là FALSE => kết quả là #N/A để không hiển thị dữ liệu lên biểu đồ
Tương tự, công thức tại ô M3 là:
= IF($M$3=TRUE, INDEX(‘Data – Huy dong’!$1:$1, 1, MATCH(K5,’Data – Huy dong’!$2:$2,0)) /10^9,NA())
Bước 3: Vẽ biểu đồ
Vẽ biểu đồ đường từ vùng dữ liệu K4-M12, thu được báo cáo Dashboard như mong muốn.
Xem thêm: “Chơi lớn” như ĐH Luật TP HCM: Dành 2,5 tỉ đồng trao học bổng cho sinh viên có chứng chỉ MOS
Tóm lại về hộp kiểm trong Dashboard
Trên đây là chi tiết cách sử dụng hộp kiểm trong Dashboard. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng Dashboard Excel chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Ngoài ra, nếu công việc của bạn gắn liền với Excel nhưng vì quá bận rộn nên bạn không có thời gian tham gia các lớp học trực tiếp ở trung tâm thì bạn có thể tham khảo khóa Luyện thi MOS Excel online và Excel AZ từ cơ bản đến nâng cao và ứng dụng của Trung tâm tin học văn phòng MOS nhé!
Thông tin liên hệ
Trung tâm tin học văn phòng MOS – Viện kinh tế và thương mại Quốc tế – Đại học Ngoại Thương
Email: tinhocmos.edu.vn@gmail.com
Hotline: 0914 444 343